Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Vòng lặp kép học tập

VÒNG LẶP KÉP CỦA HỌC TẬP

Tác giả: hai nhà tâm lý học người Mỹ Chris Argyris và Donald Schön

Năm: 1974

Nội dung:

Nguồn: https://doublelooplearning.co.uk/about/ 


Phương pháp vòng lặp đơn: là khi chúng ta cố gắng khắc phục vấn đề bằng cách tìm ra phương thức hành động khác, trong khi các giá trị, mục tiêu, kế hoạch hay quy tắc… vẫn giữ nguyên.

Phương pháp vòng lặp kép: là khi chúng ta tìm ra nguyên nhân thực sự đằng sau vấn đề, có thể nghi ngờ, đặt câu hỏi và thay đổi các giá trị, mục tiêu, kế hoạch hay nguyên tắc…

Điều này có nghĩa là thay vì chỉ cố gắng sửa đổi hành động để đạt được mục tiêu như trong phương pháp vòng lặp đơn, chúng ta nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân cốt lõi phát sinh vấn đề và khắc phục từ đó. Với tổ chức, đó có thể là các chính sách, quy chuẩn; với cá nhân, nó có thể là các giả định, động cơ mà chúng ta dựa trên nó để đưa ra các kế hoạch, mục tiêu.

Phương pháp vòng lặp kép đòi hỏi chủ thể phải có khả năng:
  • Tự nhận thức bản thân để biết được đâu thực sự là nguyên nhân bởi sai lầm thường nằm trong chủ thể
  • Dũng cảm chấp nhận sai lầm
  • Hành động hợp lý để sửa đổi

Tài liệu tham khảo:
- Argyris, M. and Schön, D. (1974) Theory in Practice. Increasing professional effectiveness, San Francisco: Jossey-Bass. Landmark statement of 'double-loop' learning' and distinction between
espoused theory and theory-in-action.
- Argyris, C. and Schon, D. A. (1978) Organizational Learning: A theory of action perspective. Reading, MA: Addison Wesley.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét