Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Lý do chia sẽ kiến thức

LÝ DO CHIA SẼ KIẾN THỨC


Tại sao chúng ta nên chia sẽ những gì chúng ta biết?

Lý do người ta chia sẽ kiến thức và nên chia sẽ kiến thức là:
1. Để giúp đỡ những người cần có kiến thức đó
Giúp đỡ mọi người có thể xuất phát từ:
- Những khó khăn mà mình đã gặp phải, nhưng không tìm được ai, tài liệu nào để hỗ trợ cho chúng ta. Nên chúng ta chia sẽ chỉ đơn giản là để giúp đỡ những ai  gặp phải những khó khăn như chúng ta đã gặp.
- Xuất phát từ tâm lý cá nhân là cảm thấy mình có giá trị khi khi mình có thể giúp đỡ được ai đó.

2. Chia sẽ kiến thức là một phương pháp học hiệu quả:
Chúng ta học lần thứ nhất khi chúng ta giải quyết vấn đề. Khi chúng ta giải quyết vấn đề chúng ta sẽ phân tích vấn đề, rồi chọn mô hình đã biết để giải quyết khó khăn trước mắt. Khi không giải quyết được chúng ta chọn lại mô hình khác, hay dựa trên những logic phân tích được chúng ta tinh chỉnh lại phương pháp đã có để giải quyết vấn đề. Qua việc giải quyết vấn đề như vậy chúng ta sẽ học cách phân tích đề, học cách chọn mô hình, học cách tinh chỉnh mô hình, nhưng mục tiêu cuối cùng chúng ta nhắm tời là giải cho được vấn đề đang gặp, còn quá trình đi đến lời giải vấn đề có mức đô ưu tiên thấp hơn.

Chúng ta học lần thứ hai khi chúng ta có thời gian suy ngẫm lại vấn đề đã giải quyết. Khi chúng ta chia sẽ kiến thức (như viết blog, viết sách, giảng dạy, ...) đó là cơ hội tuyệt vời để chúng ta suy ngẫm lại. Bằng phương tiện chia sẽ, chúng ta sẽ:
  + Suy ngẫm, nghiền ngẫm lại những điều đã biết
  + Nhìn nhận lại quá trình suy nghĩ, và đặt ra những câu hỏi như: vấn đề cốt lõi ở đây là gì? Tại sao đi theo con đường đó thì giải quyết vấn đề? Tạo sao chúng ta bị chi phối làm đi lạc khỏi lời giải của vấn đề, ...
  + Liên kết những ý tưởng khác lại với nhau
  + Sắp xếp lại ý tưởng cho rành mạch

Như vậy, việc chia sẽ kiến thức vừa là cơ hội để giúp đỡ người khác, vừa là cơ hội để nghiền ngẫm, học tập để thấu hiểu vấn đề hơn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét